"WELCOME TO SWEET DREAM BLOGER"

วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เสียซิงในวัยทีน < Loss of innocence in teens >


       วัยรุ่น  ในภาษาอังกฤษ คือ adolescent มีที่มาจากภาษาลาติน คือ adolescere ซึ่งแปลว่าการเจริญเติบโต (to grow up)หรือคำที่นิยมและแปลง่าย คือ คำว่า  TEENAGE   อ่านว่า ทีนเอจ   คำนี้จึงสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจากวัยเด็กเติบโตไปสู่วัยผู้ใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และพัฒนาการทางเพศที่สมบูรณ์ (full sexual maturity) เข้าสู่ความพร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์และตั้งครรภ์ได้



       การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนของวัยรุ่นเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในวัยเรียน ซึ่งพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมในกลุ่มวัยรุ่นของไทยนั้น เกิดจากในปัจจุบันเด็กวัยรุ่นไทยส่วนหนึ่งมองว่าการแสดงออกทางพฤติกรรมทางเพศถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา  เนื่องจากเด็กเหล่านี้ได้ซึมซับรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาจนลืมรักษาขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทยที่ผู้ใหญ่จะสอนเด็กผู้หญิงไว้ว่าต้องรักนวลสงวนตัวและในเด็กผู้ชายจะถูกสอนว่าควรให้เกียรติผู้หญิง



       การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนมักมีปัญหาตามมาเมื่อรู้เท่าไม่ถึงการและขาดการป้องกันเช่น การตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมในวัยรุ่นและเป็นปัญหาซึ่งนำไปสู่การทำแท้งซึ่งเป็นการทำลายชีวิตหนึ่งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเกิดความเครียดและความหมกหมุ่นในเรื่องนี้บางกรณีอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายหรือแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง

      
       วิธีการแก้ปัญหาคือการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนเกี่ยวกับปัญหาที่ตามมา ซึ่งการมีเซ็กส์ในวัยเรียนไม่ได้มองว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรนั้นผิด แต่ว่าการมีเซ็ก ในวัยที่ยังไม่เหมาะ คือ "ความเสี่ยง" แต่ในเมื่อไม่สามารถที่จะหักห้ามใจรอถึงเวลาที่พร้อมก็ควรมีการป้องกันอย่างถูกต้องเช่น สวมถุงยางอนามัย เพื่อไม่ให้มีปัญหาอย่างอื่นตามมา  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม และ การทำแท้ง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติของแต่ละคนที่อาจมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมชาติที่ใครๆก็มีแต่อาจจะไม่ได้ตระหนักถึงความเหมาะสมว่าถึงเวลาหรือพร้อมที่จะมีรึยัง ดังนั้นเด็กในวัยเรียนตามความเหมาะสมแล้วควรจะเอาใจใส่กับการเรียน แล้วค่อยไปคิดถึงการที่จะมีเพศสัมพันธ์เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเช่น เมื่อตอนเราแต่งงานไปแล้ว...